Việt Nam xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Google, Meta khuyến cáo gì?

Lượt xem: 0 | 07-06-2024
VOV.VN - Việc sử dụng dữ liệu cá nhân đúng pháp luật để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đổi mới sáng tạo là chủ đề được các doanh nghiệp, trong đó có Google và Meta quan tâm đóng góp ý kiến tại Hội thảo xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bên cạnh đó, ông Trần Mạnh Hùng nêu quan ngại về khả năng các cơ quan có thầm quyền bị quá tải còn doanh nghiệp gặp khó, nếu Luật Bảo vệ dữ liệu trong tương lai không có những giới hạn yêu cầu sát với thực tiễn.

“Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động. Bằng cách này hay cách khác, 1 triệu doanh nghiệp này không chỉ xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng mà còn cả nhân viên của họ. Nếu 1 triệu doanh nghiệp này đều phải làm và nộp hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân, thì sẽ là bài toán lớn. Nếu đọc 1 triệu hồ sơ, thì rất khó.

Bởi vậy, chúng tôi đưa ra đề xuất nhằm giảm tải cho các cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi đề xuất, cơ quan soạn thảo cân nhắc chỉ đề ra yêu cầu nộp hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân khi có mức độ rủi ro cao. Xác định rủi ro cao là dựa trên lượng dữ liệu hoặc mức độ nhạy cảm của dữ liệu xử lý. Điều này cũng đã được thể hiện khá rõ trong GDPR” – Ông Trần Mạnh Hùng nói.

Ghi nhận ý kiến đóng góp

Phát biểu bế mạc Hội thảo xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia bày tỏ ghi nhận với những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, trong đó có đại diện của Google, Meta, Baker McKenzie.

viet nam xay dung luat bao ve du lieu ca nhan google, meta khuyen cao gi hinh anh 5

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia

“Việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong điều kiện hiện nay là vô cùng cần thiết. Chúng tôi cũng xác định rằng việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nói riêng và xây dựng thể chế nói chung gắn liền với việc ứng dụng công nghệ mới, đi liền với việc đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.

Hội thảo này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các chuyên gia với công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân và công tác xây dựng chính sách pháp luật để bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam” - Trung tướng Nguyễn Minh Chính nói.

Trung tướng Nguyễn Minh Chính bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những đóng được hiệu quả để xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân một cách hoàn chỉnh nhất.