Khi người Hoa tham gia dân vận

Lượt xem: 0 | 25-04-2024
VOV.VN - Với gần 103 ngàn người Hoa đang sinh sống trên địa bàn, Quận 11 - địa phương có số lượng đồng bào dân tộc Hoa nhiều nhất TP.HCM, đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các Tổ tuyên

Bà con ở Khu phố 1, Phường 6, Quận 11, TP.HCM khi nhắc đến bà Phùng Kim Phụng thì hầu như ai cũng biết và quý mến bởi sự nhiệt tình, năng nổ, luôn quan tâm giúp đỡ lối xóm. Năm nay gần 60 tuổi, người phụ nữ dân tộc Hoa có gần 20 năm tuổi Đảng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, đảm đương nhiều công việc.

Bà vừa là Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Phường 6, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khu phố 1, vừa là Chủ nhiệm “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa” của phường.

 

khi nguoi hoa tham gia dan van hinh anh 1

Căn nhà của bà Phùng Kim Phụng trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều bà con người Hoa ở phường 6, quận 11 (ảnh: P.N)

Căn nhà trên đường Tạ Uyên của bà Phụng đã trở thành điểm hẹn thường xuyên của nhiều bà con dân tộc Hoa, đến hỏi thăm về cách thức mua thẻ BHYT, về thủ tục vay vốn làm ăn, thậm chí nhờ hướng dẫn làm giấy khai sinh cho con hay đăng ký kết hôn.

Chân tình và tỉ mỉ, bà Phụng chỉ dẫn cặn kẽ cách điền thông tin trên giấy tờ, nhân đó giải thích thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bà con người Hoa hiểu rõ thêm. Là Chủ nhiệm “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa” của Phường 6, Quận 11, mỗi lần đi họp ở Ủy ban phường hoặc Tổ dân phố, bà Phụng về thông báo ngay cho mọi người bằng tiếng Hoa.

“Mình phải nói bằng tiếng Hoa để người ta hiểu, hoạt động làm sao, ý nghĩa như thế nào mới thu hút được. Đa số người dân ban ngày con cháu đi làm, chủ yếu là người lớn tuổi đi hội họp mà tiếng Việt họ không rành, nên mình phải nói bằng tiếng Hoa để về người ta nói lại cho con cháu biết, như vậy mọi người mới tham gia đầy đủ các hoạt động, như treo cờ, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy…”, bà Phụng nói.

khi nguoi hoa tham gia dan van hinh anh 2

Ngoài việc tuyên truyền bằng tiếng Hoa, các thành viên của Tổ cũng tích cực tham gia công tác xã hội (ảnh: P.N)

Địa bàn Phường 6, Quận 11 có đến 82% dân số là đồng bào người Hoa. Cho nên, việc thành lập “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa” với 25 tuyên truyền viên nòng cốt đã góp thêm một kênh thông tin hiệu quả, giúp đồng bào người Hoa kịp thời nắm bắt các mới nhất; đồng thời tập hợp, phản ánh khách quan ý kiến, những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân. Thông qua đó tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhất là đồng bào dân tộc Hoa trên địa bàn.

Thực hiện chuyên đề “Học Bác mỗi tuần” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 6, các hội viên nòng cốt người Hoa cùng nhau dịch ra những câu nói hay của Bác Hồ bằng song ngữ Việt - Hoa.

Ngoài ra, trong các ngày lễ lớn, hay các hoạt động phong trào ở địa phương, những thành viên “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa” dịch các bài viết bằng tiếng Hoa để đăng bản tin của địa phương; hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công của phường; viết lời bình cho hình ảnh minh hoạ trên infograpic bằng tiếng Hoa để tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; mời bà con tham gia lễ hội ẩm thực chè, bánh của đồng bào Hoa…

khi nguoi hoa tham gia dan van hinh anh 3

Thăm hỏi, tặng quà cho phụ nữ người Hoa có hoàn cảnh khó khăn (ảnh: P.N)

Bà Lạc Thị Liên, ngụ Khu phố 1, thành viên tổ Tuyên truyền viên tiếng Hoa Phường 6, Quận 11 chia sẻ: được nghe tuyên truyền, dần dần bà cũng tham gia làm “phiên dịch” tiếng Hoa: “Mình rủ chị em trong xóm tham gia, cũng vui và hiểu biết thêm. Trong gia đình nhiều khi có xích mích thì nhờ đi họp thường xuyên nên họ hiểu biết, kiềm chế được, giáo dục con tốt hơn. Đi họp thì mình biết thêm được nhiều chị em trong đó, nhắn vô nhóm kêu đi họp vui lắm”.

Với sự góp sức của “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa”, Hội LHPN Phường 6 đã vận động được nhiều nhà hảo tâm, người dân trên địa bàn hàng quý phát 1.000 ổ bánh mì chay, 500 chai nước suối (hay hộp sữa) cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động, đa phần là người Hoa. Ngoài ra còn thực hiện tốt mô hình “Ngôi nhà kết nối nghĩa tình”, “Ngôi nhà cây xanh”, thu hút mọi người tham gia ủng hộ quần áo, giày dép, cặp sách còn giá trị sử dụng hơn 95% cho người dân, với phương châm “Người có giúp người khó”.

Bà Phan Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 6, Quận 11 cho biết: “Tổ là lực lượng nòng cốt của phường, tích cực tham gia các hoạt động, như dịch sang tiếng Hoa trên các trang Facebook hay fanpage về hoạt động phụ nữ. Hàng tuần, Tổ cũng dịch về Chỉ thị 05, dịch những mẩu chuyện, câu nói hay của Bác Hồ sang tiếng Hoa, có thể lồng tiếng nữa. Ngoài ra, các cô cũng vận động mạnh thường quân tham gia công tác an sinh xã hội, ủng hộ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường, cũng như trao quà Tết, ủng hộ học bổng, trao phương tiện sinh kế, gian bếp tình Hội…”

khi nguoi hoa tham gia dan van hinh anh 4

Phụ nữ Phường 6, Quận 11 đang chuẩn bị các suất cà ri chay tặng cho những người nghèo (ảnh: P.N)

Ngoài Phường 6, trước đó, Quận 11 đã thành lập “Tổ tuyên truyền viên tiếng Hoa” ở Phường 13 vào năm 2020 với những hoạt động hiệu quả, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần chia sẻ động viên, giải thích các chỉ thị mới của Thành phố để mọi người hiểu, yên tâm phòng chống dịch. Nhiều bà con người Hoa cho biết, trước đây trong nhiều cuộc họp, việc thông tin hoàn toàn bằng tiếng Việt khiến nhiều người Hoa không tiếp thu hết được nội dung. Từ khi có các tổ tuyên truyền ra đời, việc truyền đạt cả bằng tiếng Hoa đã giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Chính vì thế các nội dung tuyên truyền được bà con dân tộc Hoa tiếp thu nhanh chóng, việc triển khai cũng đạt được hiệu quả cao.