Tình báo Mỹ nói Ukraine đứng sau vụ sát hại nhà báo Nga Dugina

Lượt xem: 0 | 06-10-2022
VOV.VN - Tình báo Mỹ tin rằng vụ đánh bom ô tô khiến nhà báo Darya Dugina thiệt mạng hồi tháng 8 là do một số thành phần trong chính phủ Ukraine chỉ đạo thực hiện, New York Times đưa tin ngày 5/10.

Các quan chức tình báo giấu tên cũng khẳng định Mỹ không liên quan đến vụ việc này và Wasington sẽ phản đối nó cũng như đã "nhắc nhở" Kiev sau đó.

Nhà báo Dugina thiệt mạng ngày 20/8 khi chiếc ô tô cô đang lái phát nổ ở ngoại ô Moscow. Các nhà chức trách Nga cáo buộc Kiev đứng sau vụ việc và nêu tên 2 người Ukraine là đối tượng tình nghi song không cáo buộc Mỹ liên quan đến vụ ám sát này.


Nhà báo Darya Dugina thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở ngoại ô Moscow ngày 20/8. Ảnh: Sputnik
"Mỹ không tham gia vào cuộc tấn công, dù là cung cấp thông tin tình báo hay hỗ trợ thực hiện", các quan chức tình báo Mỹ khẳng định, đồng thời cho biết Washington "không biết trước về kế hoạch này và sẽ phản đối vụ ám sát nếu họ được tham vấn".

Các quan chức tình báo lo ngại một chiến dịch "bí mật" như vậy có thể "mở rộng cuộc xung đột" và cảm thấy "thất vọng trước sự thiếu minh bạch của Ukraine về các kế hoạch bí mật, đặc biệt là trên lãnh thổ Nga".

"Trong khi Nga không đáp trả vụ ám sát trên thì Mỹ lo ngại những cuộc tấn công như vậy, chủ yếu mang ý nghĩa biểu tượng, hầu như có rất ít tác động đến chiến trường và có thể khiêu khích Nga tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức cấp cao Ukraine", những người nhận được sự bảo vệ "ít hơn" so với Tổng thống Zelensky.

Các quan chức tình báo Mỹ không tiết lộ ai là người ra lệnh thực hiện vụ ám sát trên, song cho biết, Washington đã đưa ra những lời nhắc nhở với phía Ukraine.

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Mikhail Podoliak cho biết, Ukraine không thực hiện vụ ám sát này bởi "những người như Dugina không phải mục tiêu chiến thuật hay chiến lược của Ukraine".

"Chúng tôi có những mục tiêu khác trên lãnh thổ Ukraine. Ý của tôi là những kẻ bắt tay với đối thủ và các chỉ huy của quân đội Nga, những người có giá trị với các lực lượng đặc biệt của chúng tôi nhưng chắc chắn đó không phải là Dugina"./.