Manchester United và thử thách từ cuộc cách tân may rủi của Ole Solskjaer

Lượt xem: 1 | 15-08-2019
Tin Thể Thao

Ole Solskjaer dũng cảm hay quá "phiêu lưu" khi lựa chọn dẫn dắt Manchester United ở mùa giải rối ren này, câu trả lời chỉ đến khi mùa giải 2019/2020 kết thúc.

Manchester United sẽ bước vào mùa giải này với vị thế "kỳ lạ". Lần đầu tiên từ sau kỷ nguyên vĩ đại của Sir Alex Ferguson, Quỷ đỏ không phải ứng viên sáng giá, ngay cả với vị trí dự Champions League. 

Ole Gunnar Solskjaer mang dòng máu Quỷ đỏ, và phải thừa nhận, ông dũng cảm khi chấp nhận "nhảy vào biển lửa" để tháo gỡ mớ hỗn độn sau thời Jose Mourinho. 

Manchester United va thu thach tu cuoc cach tan may rui cua Ole Solskjaer hinh anh 1

Solskjaer sẽ đứng trước cả núi khó khăn. 

Công trường ngổn ngang ở Old Trafford  

"Harry Maguire hay Aaron Wan-Bissaka là cầu thủ giỏi nhưng MU phải chi quá nhiều tiền để mua họ", chuyên gia Steve Darby thẳng thắn chia sẻ.

Nói về kỳ chuyển nhượng của MU, cây bút Spencer của Daily Mail cho rằng "Quỷ đỏ có cầu thủ chạy cánh tiềm năng Daniel James, hậu vệ Aaron Wan-Bissaka và trung vệ Harry Maguire, nhưng các CĐV không thấy hạnh phúc. Nếu mức giá 80 triệu bảng cho Maguire của MU khiến cả thế giới... choáng váng thì việc bán Lukaku và Ander Herrera mà không tìm được người thay thế đã khiến lòng tin vào Quỷ đỏ suy giảm".

So với Mourinho - người từng phải chửi thề qua điện thoại vì Phó Chủ tịch Ed Woodward không đồng ý cấp thêm một trung vệ đẳng cấp, Solskjaer may mắn hơn vì ít ra còn có Maguire, nhưng "MU đáng lẽ phải có Maguire với giá 6 triệu bảng từ vài năm trước". Mức giá 50 triệu bảng cho Wan-Bissaka cũng không hề rẻ nếu biết tuyển thủ U21 Anh mới có 1 mùa giải trọn vẹn cùng Crystal Palace ở Ngoại Hạng Anh.

Manchester United va thu thach tu cuoc cach tan may rui cua Ole Solskjaer hinh anh 2

Wan-Bissaka trị giá 50 triệu bảng.

MU mua cầu thủ nào cũng bị ép giá, xuất phát chính từ thói quen tiêu tiền "vô tội vạ" sau thời Sir Alex Ferguson. Solskjaer đơn giản là chịu hậu quả của những người tiền nhiệm, ở cả phương diện chuyển nhượng và chất lượng đội hình. 

Nếu Alexis Sanchez cũng rời MU, Solskjaer chỉ còn trong tay Anthony Martial, Marcus Rashford, Jesse Lingard hay Mason Greenwood trên hàng công. Không ai ở đẳng cấp cao, thậm chí cạnh tranh nổi một vị trí trong đội hình của kình địch cùng thành phố Manchester City.

Với một hàng công như thế, phải trải sức trên 4 sân chơi và đua tranh với những Liverpool, Man City, Arsenal, Chelsea, Tottenham là nhiệm vụ khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi. Ở hàng phòng ngự, Maguire hay Wan-Bissaka sẽ sát cánh cùng Victor Lindelof, Chris Smalling, Phil Jones, Marcos Rojo hay Eric Bailly - những hậu vệ đã biến thủ môn David de Gea trở thành người gác đền hay bậc nhất thế giới vì phải cứu thua liên tục.

Lĩnh xướng dàn Quỷ đỏ là Solskjaer với vốn kinh nghiệm huấn luyện ở Ngoại Hạng Anh chỉ được tính bằng tháng, MU sẽ chiến đấu thế nào?

Manchester United va thu thach tu cuoc cach tan may rui cua Ole Solskjaer hinh anh 3

Lukaku đã chuyển sang Inter. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc cách tân may rủi 

Solskjaer không muốn để CĐV MU phải thắc mắc. Tự thân chiến lược gia người Na Uy tìm kiếm câu trả lời với màn nhồi thể lực "kinh hoàng" trong chuyến tập huấn mùa hè. Mourinho từng nuông chiều và để cầu thủ Chelsea "xả hơi" thái quá sau chức vô địch 2014/2015 để rồi trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Solskjaer không muốn đi vào vết xe đổ nói trên để chiều chuộng những ngôi sao với mức lương trên trời ở Old Trafford. Ông yêu cầu học trò cắt ngắn kỳ nghỉ, tập trung sớm và "nhồi" thể lực liên tục. Giới chuyên môn cho rằng Solsa đối diện với canh bạc lớn: hoặc ông sẽ giúp MU nâng cao thể lực, tránh tình trạng hụt hơi cuối mùa, hoặc ông sẽ làm mất lòng dàn sao Quỷ đỏ với những cá tính mạnh như Paul Pogba hay Rashford.

Dù vậy, Solskjaer chỉ nhìn vào cái được. Ông không sợ "mất" vì đã có sự đảm bảo từ BLĐ MU. 4 lần thay tướng sau 6 năm, dường như Quỷ đỏ đã biết mình cần phải kiên nhẫn hơn.

Manchester United va thu thach tu cuoc cach tan may rui cua Ole Solskjaer hinh anh 4

MU cần kiên nhẫn với những lựa chọn hiện tại.

Thay đổi của Solskjaer phát huy tác dụng khi MU toàn thắng 3 trận ở International Champions Cup (ICC) 2019 trước Inter Milan, Tottenham và AC Milan. Trước đó không lâu, đội bóng của Solskjaer đánh bại Perth Glory và Leeds United. Tất nhiên, thắng giao hữu chưa nói lên nhiều điều. MU của Louis van Gaal từng thắng cả Liverpool và Real Madrid để vô địch ICC 2014 với 2 trận đấu lập kỷ lục khán giả, song vào giải, Quỷ đỏ thua Swansea ở trận mở màn và lao đao suốt cả mùa giải. 

Do đó, những kết quả giao hữu chỉ mang tính tham khảo, nhưng niềm tin của giới hâm mộ được vun trồng ở cách Solskjaer chăm lo đội bóng và giải quyết vấn đề. Chiến lược gia Na Uy tạo điều kiện cho tài năng trẻ như Daniel James, Greenwood, Tahith Chong - điều Mourinho hiếm khi làm được. Ông từng bước xây dựng lối chơi tấn công sống động, đẹp mắt, khác xa với hình ảnh nhàm chán, buồn bã dưới thời Van Gaal.

Cuối cùng, Solskjaer chiếm trọn lòng tin bởi ông từng "vào sinh ra tử" và hiểu quá rõ ADN MU - yếu tố HLV David Moyes không có.

Manchester United va thu thach tu cuoc cach tan may rui cua Ole Solskjaer hinh anh 5

Solskjaer sẽ giữ được Pogba?

Việc giữ chân Pogba cũng là một thành công khác của Quỷ đỏ. MU sẵn sàng trừng trị nếu tiền vệ người Pháp nổi loạn, song Solskjaer trân trọng những cầu thủ tạo ra tầm ảnh hưởng. Muốn trở lại thời hoàng kim, đội chủ sân Old Trafford cần xây dựng lối đá quanh một hạt nhân, dẫu tính tập thể luôn được đặt lên hàng đầu. Pogba là người được chọn. Và kể cả nếu cầu thủ này chuyển sang Real, hãy cứ tin Solskjaer sẽ có phương án thay thế.

"Cuộc đua vô địch chỉ là chuyện của Liverpool và Man City, tôi không nhìn thấy bất ngờ nào khác khi 4/6 đội trong nhóm đại gia đều có vấn đề", ông Darby chia sẻ.

Mùa giải này, MU sẽ bước vào giải với tư cách khác. Không phải cạnh tranh vô địch Ngoại Hạng Anh, chưa chắc được đi Champions League, song với Quỷ đỏ, việc tìm lại bản sắc, hình hài và có một chiến lược dài hơi vẫn quan trọng hơn cả.