Anh tiết lộ thời điểm giao xe tăng Challenger cho Ukraine

Lượt xem: 0 | 31-01-2023
VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã tiết lộ thời điểm xe tăng Challenger được triển khai tới chiến trường ở Ukraine.

Ukraine sẽ nhận 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 từ Anh trước mùa hè, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace phát biểu trước Quốc hội ngày 30/1. Như vậy, xe tăng Challengers có thể sẽ xuất hiện trên chiến trường Ukraine sau xe tăng Leopard của Đức.


Quân nhân Anh đứng bên cạnh xe tăng Challenger 2 tại Trại Tapa ở Estonia, ngày 19/1/2023. Ảnh: AP
Khi được hỏi khi nào xe tăng Challenger sẽ được triển khai ở Ukraine, ông Wallace nói: “Sẽ là vào cuối mùa hè, hoặc tháng 5 - có thể là vào thời điểm lễ Phục sinh (năm nay là ngày 9/4)”.

Bộ trưởng Wallace không cung cấp thêm thông tin về quá trình huấn luyện cho những người điều khiển xe tăng Ukraine. Đại sứ Ukraine tại Anh, ông Vadim Pristaiko, tuần trước cho biết quá trình này “sẽ không mất nhiều thời gian”.

Vương quốc Anh thông báo gửi xe tăng Challenger cho Ukraine gần 2 tuần trước khi Đức xác nhận sẽ chuyển một số lượng tương đương xe tăng Leopard 2 cho Kiev. Tuy nhiên, xe tăng của Đức có thể sẽ đến Ukraine trước xe tăng của Anh. Trong một tuyên bố hôm 26/1, Berlin cho biết, xe tăng Leopard sẽ đến Ukraine vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Đức cũng đã cho phép các quốc gia châu Âu khác chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine. Với tư cách là nhà sản xuất Leopard, sự chấp thuận của Đức là cần thiết để có thể chuyển xe tăng này cho Ukraine từ bất kỳ quốc gia nào trong số hơn 10 quốc gia vận hành nó.

Xe tăng hạng nặng cuối cùng của phương Tây đến Ukraine sẽ là M1 Abrams của Mỹ, việc chuyển giao loại xe này đã được Washington công bố cùng lúc Đức thông báo về việc viện trợ xe tăng Leopard.

Nga khẳng định rằng vũ khí nước ngoài, bao gồm cả xe tăng hạng nặng, sẽ không thay đổi cục diện xung đột. “Như chúng tôi đã nói trước đây, những chiếc xe tăng này sẽ bị đốt cháy giống như những vũ khí khác”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 25/1, đề cập cụ thể đến Abrams./.